ไหว้พระ อยุธยา

18 ตุลาคม 2560 | By mammy

เริ่มต้นการออกเดินทาง>>> ตะลอน!!! ไหว้พระ๙  ชมเมืองโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา

วัน เวลา และโอกาสอันเหมาะสม>>>เนื่องในวันที่ 13 ตุลาคม เป็นวันสวรรคต ของในหลวงรัชกาลที่ ๙  เราเริ่มตันจากการทำบุญใส่บาตรพระที่บิณฑบาต ถวายเป็นพระราชกุศลในพ่อหลวงที่รักยิ่งแล้ว เราไปทำสังฑทานเพื่อเป็นบุญที่ใหญ่เพิ่มขึ้น อีก ที่วัดถั่วทอง ปทุมธานี หลังจากรับพรพระแล้วเริ่มการเดินทางกันเลยนั่งรถมาซักพัก  กองทัพต้องเดินหน้า แวะกินข้าวแกงใต้ข้างทางก่อนเลย ( ไม่ได้ถ่ายรูปไว้เพราะเวลามีจำกัด ) เรียบร้อยอิ่มท้อง พร้อมไปต่อ มุ่งหน้าสู่พระนครศรีอยุธยา...เมืองเก่าของเราแต่ก่อน ..... เริ่มเลย

*วัดที่ 1 วัดหน้าพระเมรุ

เป็นวัดโบราณวัดเดียวในอยุธยาที่ยังคงสภาพ สถาปัตยกรรมแบบอยุธยาที่สมบูรณ์มากที่สุด เนื่องจากเป็นวัดที่พม่าเคยใช้ตั้งกองบัญชาการรบ จึงไม่ได้ถูกพม่าเผาทำลาย พระประธานในอุโบสถสร้างปลายสมัยอยุธยาเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยหล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ ทรงเครื่องแบบกษัตราธิราชมีนามว่า “ พระพุทธนิมิตมารโมลีศรีสรรเพชรญ์บรมไตรโลกนาถ ”

และใกล้ๆกับอุโบสถ จะพบกับวิหารน้อย

*วัดที่ 2 วัดธรรมมิกราช

วัดธรรมมิกราชเป็นวัดหลวงสำหรับเก่าแก่ที่พระมหากษัตริย์เสด็จมาฟังธรรมกันในวัดพระและสถานที่สอบเปรียญธรรมสำหรับ พระสงค์ในสมัยโบราณ ในปัจจุบันเป็นวัดที่มีพระภิกษุสงฆ์จำพรรษาและปฎิบัติธรรม

*วัดที่ 3 วัดแม่นางปลื้ม  

เคยเป็นที่ตั้งค่ายของพม่าซึ่งเป็นวัดหนึ่งที่ไม่ถูกทำลาย และมาถึงวัดแม่นางปลื้มต้องมานมัสการ หลวงพ่อขาว พระประทานอันสวยงาม ไหว้ไป 3 วัด

*วัดที่ 4 วัดสามวิหาร

มาฝนล่ะ วิ่งขึ้นรถแทบไม่ทัน ภาพออกมาประมาณนี้เลย....บุญหนักจริงๆ เลย...

วัดนี้เป็นวัดโบราณในพงศวดารกรุงศรีอยุธยาเรียกว่า " วัดสามพิหาร " เป็นวัดเก่ามีมาก่อนกรุงศรีอยุธยา คือสมัยอโยธยาครั้งหลังสุดเมื่อก่อนเสีย

กรุงในปี พศ.2310 วัดนี้เคยเป็นที่ตั้งค่ายของพม่า วิหารที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ ( พระนอน ) กับพระเจดีย์ใหญ่แบบลังการุ่นแรก 1 องค์

เริ่มหิว แวะทานมื้อเที่ยง ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวลุงเล็ก ร้านอยู่ริมถนน ซ้ายมือ คนเยอะดีจ้า....หิวๆๆๆ เบรกมื้อกลางวันเอาแรงกัน กับก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา 

   

  

ตามด้วยกาแฟ นุ่มๆ สักหน่อย แล้วค่อยไปกันต่อ จ้า ^_^

*วัดที่ 5 มหาธาตุ

     เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.ค่าเข้าชม ชาวไทย 10 บาท ชาวต่างประเทศ 50 บาท และตั้งแต่เวลาประมาณ 19.30 น. – 21.00 น. จะมีการส่องไฟชมโบราณสถาน

   เศียรพระพุทธรูปหินทราย ซึ่งมีรากต้นโพธิ์ปกคลุมอยู่ โดยเหลือแค่เศียร สำหรับองค์พระนั้นหายไป และเป็นเศียรพระพุทธรูปศิลปะอยุธยา ไฮไลของที่นี่ เศียรพระพุทธรูปนี้จะหล่นลลงมาอยู่โคนต้นไม้ ในสมัยเสียกรุง จนรากไม้ขึ้นปกคลุมเป็นความงดงามที่แปลกตา จนกลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์อีกสิ่งหนึ่งของอยุธยา ที่ได้รับเลือกจากยูเนสโก เป็น 1 ในที่สุดมรดกโลก

*วัดที่ 6 วัดเชิงท่า

เป็นวัดที่มีพระภิกษุสงฆ์จำพรรษา เข้าไปไหว้พระประธานในพระอุโบสถด้านหน้าสักการะ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เดินชม

อุโบสถเก่ารูปทรงเหมือนท้องเรือสำเภา ซึ่งอยู่ในการดูแลของกรมศิลปกร

โบราณสถานต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น ปรางค์ประธาน มุขปรางค์ วิหาร เจดีย์ราย เชื่อว่าเป็นที่เก็บอัฐิกระดูกทหารและเจ้านายสมัยนั้น

 

วัดนี้สันนิฐานว่าเคยเป็นวัดที่สมเด็จพระตากสินมหาราช ได้ทรงมาบวชและจำพรรษาเป็นเวลา 3 พรรษา รัชกาลที่ 4 ทรงมาบูรณะ

*วัดที่ 7 วัดพระงาม

เป็นโบราณสถานเก่าแก่ที่วัดมีซุ้มประตูด้านหน้า มีรากไม้ปรกคลุมดูขลังเหมือนได้ ย้อนเวลาเข้าไปสู่อดีต เป็นไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวนิยม

มาถ่ายรูป " ประตูแห่งกาลเวลา "

*วัดที่ 8 วัดศรีโพธิ์

         วัดศรีโพธิ์ เดิมชื่อ วัดทุ่งศรีโพธิ์  อุโบสถวัดศรีโพธิ์เป็นโบสถ์ที่มีประตูเข้า ออกเพียงประตูเดียว เรียกว่า " โบสถ์มหาอุตตม์ "

*วัดที่ 9 วัดกลางคลองสระบัว

 

 

ในโบสถ์ประดิษฐ์ " หลวงพ่อทันใจ " เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สันนิฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้นมีอายุประมาณ 300 กว่าปี

 มีความเชื่อว่า อธิฐานขอให้สมหวังแล้วให้กลับมา ให้กลับมาสักการะ หลวงพ่อทันใจ อีกครั้ง สำเร็จเกือบทุกราย

*วัดที่ 10 วัดใหญ่ชัยมงคล

   วัดใหญ่ชัยมงคลเดิมชื่อ วัดป่าแก้ว หรือ วัดเจ้าไท ไหว้พระพุทธชัยมงคลในพระอุโบสถแล้ว เดินมาไหว้พระนอนทีวิหารพระพุทธไสยาสน์ เดินดูโบราณสถานรอบๆฟ้าก็เริ่มมืดลงเรื่อยๆ

 

  

ครบเป็นอันจบทริปการทำบุญไหว้พระอยุธยา....แต่เอ๊ะ!  ถ้านับตั้งแต่วัดถั่วทอง ปทุมธานีด้วย เท่ากับ 11 วัดเลยน้า  แต่จ.อยุธยา  ยังมีวัดที่เรายังไม่ได้ไปทำบุญกราบไหว้อีกมากมาย  โอกาสหน้า!!! ฟ้าเป็นใจ  จะมารีวิวใหม่น้า

 

Share this Post

Hippo’s Tips & Recommend

View more